คุณแม่มิ้ง โชคดีที่ได้เจอกัน

วันนี้ขอเล่าประสบการณ์การเดินทางในเส้นทางสายนมแม่ของคุณแม่ลูกสอง คุณแม่มิ้งนะคะ

 

คุณแม่เข้ามาหาโค้ชที่ร้านนมแม่ หลายเดือนก่อนคลอด เพราะมีประสบการณ์จากท้องแรก ที่เหมือนว่าชีวิตการเป็นคุณแม่จะง่าย แต่มันยากกว่าที่คิดไว้มาก ลองมาฟังกันค่ะ ว่าแม่เจออะไรบ้าง

 

* แม่ซื้อเครื่องปั๊มนมก่อนคลอด แต่ไม่ได้เอาไปด้วยวันคลอด เพราะไม่รู้ว่าต้องกระตุ้นหลังคลอด คนขายไม่ได้ให้ความรู้ใดๆเลย ว่าการปั๊มนมกระตุ้นหลังคลอด ควรต้องทำเพื่อให้น้ำนมมาไว กว่าแม่จะปั๊มอีกทีก็หลายสัปดาห์ล่วงเลยไปแล้ว

 

* เครื่องปั๊มที่แม่เลือกมา ทำคุณแม่บาดเจ็บ แบรนด์นี้คุณแม่ไม่ได้ลอง แต่เห็นโฆษณาเยอะมาก สิ่งที่ได้รับคือปั๊มแล้วเจ็บหัวนมมาก ถลอกและเป็นแผล แต่คุณแม่ก็ทน ซึ่งความจริงแล้วคุณแม่ไม่จำเป็นต้องทนเลย ความเจ็บส่งผลเสียต่อกลไกการหลั่งน้ำนม ทำให้ฮอร์โมน Oxytocin ไม่หลั่ง แต่ด้วยความรักลูกกลัวน้องไม่มีนมกิน เลยทนต่อ

 

* เป็นโชคดีของคุณแม่ที่ น้องเข้าเต้าได้ดี คุณแม่ได้รับการช่วยเหลือจากคุณพยาบาลคลินิคนมแม่ที่สอนคุณแม่เข้าเต้า คุณแม่คลอดธรรมชาติน้องร่างกายแข็งแรง ดูดได้ดีจึงช่วยคุณแม่ได้เยอะมากค่ะ

 

* คุณแม่เป็นคนน้ำนมเยอะ ซึ่งก็เหมือนจะโชคดี แต่กลายเป็นมีปัญหาการอุดตันของท่อน้ำนมบ่อยๆ เนื่องจากเครื่องปั๊มที่คุณแม่ซื้อตามโฆษณาเป็นเครื่องที่ไม่เหมาะสม ทำให้เจ็บและปั๊มไม่เกลี้ยง และไม่มีโค้ชแนะนำการปั๊มนมอย่างถูกวิธี ทำให้คุณแม่ต้องเครียดและทนเจ็บ คุณแม่บอกว่าตันบ่อยจนชินไปแล้ว

 

* ตอนแรกอุ่นใจ คิดว่าน้ำนมน่าจะพอ แต่มาถึงช่วงเวลาที่น้องต้องการน้ำนมเพิ่ม คุณแม่น้ำนมไม่พอ ! ซึ่งคุณแม่คิดว่าการเข้าเต้าน้องจะได้น้ำนมเพียงพอแล้ว แต่ความจริงนั้นจะมีช่วง Growth Spurth ที่น้องโตไว http://bit.ly/3s4BUGu น้องจะต้องการน้ำนมปริมาณที่มากและถี่กว่าปกติ คุณแม่ต้องรีบเข้าไปที่คลินิคนมแม่อีกหลายครั้ง ทั้งๆ ที่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแล้ว

 

* โชคดีที่คุณพยาบาลสอนคุณแม่เคลียร์เต้า และแนะนำให้เอาน้องเข้าเต้าบ่อย และปั๊มเพิ่ม ซึ่งช่วงเวลาตรงนี้ น่าเสียดายว่า คุณพยาบาลไม่ได้พูดถึงเรื่องความเจ็บที่มีผลต่อปริมาณน้ำนมเลย

 

* ท้องแรกคุณแม่สู้อดทน จนน้องได้กินนมแม่ล้วนปีกว่า ตรงนี้โค้ชได้ยินแล้วรู้สึกเสียดายมากที่เราไม่ได้เจอกันเร็วกว่านี้ ความเจ็บ ความเครียด ภาวะหลายอย่างที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอ มันหนักหนามากจริงๆ

 

* ผ่านไปเกือบสี่ปี เมื่อรู้ว่ากำลังจะมีสมาชิกใหม่ คุณแม่ตั้งใจไว้ว่า ท้องนี้ อยากให้น้องได้กินนมแม่แบบที่ “คุณแม่มีความสุข” ด้วย ที่ผ่านมากว่าจะผ่านได้ ยังกับหนังดราม่า มีช่วงที่เครียดกังวลจนท้อหลายครั้ง ท้องนี้เอาใหม่ ต้องดีกว่าเดิม

 

* คุณแม่หาข้อมูลเรื่องนมแม่และเจอเพจนมแม่ รู้สึกประทับใจบทความ จึงตัดสินใจชวนคุณพ่อมาจากจรัญสนิทวงศ์มาที่ร้านนมแม่ร่มเกล้า แม้จะไกลแต่แม่ขอมาลองด้วยตัวเองให้รู้ว่า ที่เขาบอกว่า มันมีจริงนะ เครื่องที่ไม่ทำคุณแม่บาดเจ็บ

 

* คุณแม่ได้รับการดูแลจากโค้ชพี่นุ้ย เมื่อได้ลอง ARDO ก็รู้เลยทันทีว่า “ทำไมไม่รู้จักร้านนี้ตั้งแต่ท้องแรก” ความนุ่ม เงียบ ชนะใจคุณแม่ มั่นใจได้ว่าเครื่องนี้ไม่ทำคุณแม่บาดเจ็บเสียน้ำตาแน่นอน

 

* ด้วยประสบการณ์จากท้องแรก ทำให้คุณแม่รู้ว่า การที่คุณแม่มีความโชคดีหลายอย่าง ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตการเป็นคุณแม่ลูกอ่อนจะง่ายดาย ‘นมไม่พอ’ ปัญหาหลักที่คุณแม่เจอ คุณแม่เลยอยากให้แนะนำวิธีให้นมพอ นมมาไว

 

* จากการที่เราได้ดูแลคุณแม่มาหลายปี วิธีที่ทำให้นมมาไวที่คุณแม่ทุกคนสามารถทำได้ คือ การปั๊มกระตุ้นบ่อยๆ ด้วยเครื่องปั๊มนมที่นุ่มนวล ไม่ทำให้เจ็บ หากน้องเข้าเต้าได้จะดีมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งแน่นอนว่า หากคุณแม่คลอดก่อนกำหนดหรือน้องเข้า NICU เพราะภาวะอื่นๆ เต้านมจะไม่ได้รับการกระตุ้นจากลูกเลย

 

* โค้ชแนะนำให้คุณแม่ใช้เครื่องที่เหมาะสม นุ่มนวล ปั๊มกระตุ้นหลังคลอด ผ่าคลอดไม่ควรเกิน 4 ชั่วโมง คลอดธรรมชาติไม่เกิน 2 ชั่วโมง และปั๊มกระตุ้นให้ได้ทุก 2 ชั่วโมงในช่วง 2-4 สัปดาห์แรก จนกว่าน้ำนมจะมาอย่างพอเพียง หลังจากนั้นก็สามารถปรับลดรอบได้ตามคำแนะนำของโค้ช

 

* นอกจากท้องนี้คุณแม่อยากทำให้ดีกว่าเดิมแล้ว คุณแม่อยากให้น้องได้รับ Colostrum หรือหัวน้ำนมเหลืองซึ่งเป็นสุดยอดภูมิคุ้มกันให้กับลูกตั้งแต่แรกคลอด คุณแม่ให้ความสำคัญกับความแข็งแรงของน้องในอนาคต คุณแม่จึงเลือกให้โค้ชไปสอนการปั๊มนมและเก็บน้ำนมเหลืองแรกคลอดด้วยค่ะ

 

อ่านมาถึงตรงนี้ เหมือนทุกอย่างจะถูกจัดเตรียมไว้อย่างดี เพื่อน้องแล้วใช่ไหมคะ แต่การคลอดลูก และชีวิตการเป็นคุณแม่นั้น ไม่มีอะไรที่คาดเดาได้ 100%

วันที่ 3 ช่วงเที่ยงวัน คุณแม่คลอดน้องก่อนกำหนด น้องต้องเข้า NICU

 

* คุณแม่รีบติดต่อโค้ชทันที ไม่ลืมทำตามที่โค้ชแนะนำ หยิบ ARDO มาปั๊ม กระตุ้นทุก 2 ชั่วโมง เพราะแม่รู้ว่า น้ำนมเหลืองของแม่เท่านั้น ที่จะช่วยน้องได้

 

* วันที่ 2 คุณแม่น้ำนมเริ่มมาเป็นหยด และมาเพิ่มขึ้นจนใช้ไซริงค์เก็บส่งให้น้องได้เรื่อยๆ

 

* วันที่ 3 คุณแม่น้ำนมมาถึง 2 Oz ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณที่เยอะมาก ถึงตรงนี้ แม่บอกว่าเริ่มยิ้มได้แล้ว ^^

 

* โค้ชพี่เนตรเข้าไปช่วยเก็บหัวน้ำนมให้คุณแม่ที่บ้าน ด้วยเครื่อง ARDO CARUM ได้ปริมาณมากถึง 1.25 Oz ซึ่งห่างจากคุณแม่ปั๊มประมาณ 3 ชั่วโมง น้ำนมสีเหลืองสวยถุงนี้ จากความพยายาม ความรักของคุณแม่มิ้ง กำลังจะถูกส่งไปที่โรงพยาบาลให้น้องได้กิน คุณแม่สัญญาว่าจะปั๊มตามรอบ ปั๊มเพื่อให้ได้น้ำนมเพียงพอสำหรับน้องค่ะ

 

เรื่องราวการเดินทางในเส้นทางสายนมแม่รอบนี้ของคุณแม่มิ้งเพิ่งเริ่มต้น สิ่งที่คุณแม่ทำทุกๆอย่าง รวมถึงการซัพพอร์ต การดูแลจากคุณพ่อที่น่ารักมาก คุณแม่อยากให้ช่วยอะไร คุณพ่อช่วยทุกอย่าง ทำให้คุณแม่มีพลังที่จะสู้เพื่อน้อง รอวันที่ได้กอด ได้อุ้ม ได้ให้นมจากอกของคุณแม่เอง

 

สิ่งที่คุณแม่ได้เรียนรู้จากท้องแรก จนมาถึงท้องนี้คือ การเป็นคุณแม่ที่ตั้งใจให้นมแม่ 100% กับลูกนั้น ‘ไม่ง่าย’ แต่ไม่ใช่ว่ายากจนเกินจะทำได้ การช่วยเหลือจากรอบข้าง การได้รับความรู้ที่ถูกต้อง ได้รับคำแนะนำที่ดีจากโค้ช รวมถึงเครื่องปั๊มที่ไม่ทำร้ายเต้าคุณแม่ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

 

การเดินทางในเส้นทางนี้เป็นการเดินทางไกล ถ้าเปรียบกับการวิ่งก็เป็นการวิ่งมาราธอน เหนื่อย หนัก ยาวนาน แต่เส้นชัยนั้น คุณแม่รู้ดีว่า น่าปลื้มใจ น่าภาคภูมิใจ และมีความสุขมากแค่ไหนที่เห็นลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุดที่แม่คนหนึ่งสามารถให้เค้าได้

 

 

------------------------------------------------ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-184-8165

คลิกที่นี่ เพื่อลงทะเบียนนัดรับบริการหรือปรึกษาเบื้องต้นทางโทรศัพท์ 

 


  • 14AA9425-F4C5-4324-A3CC-CDB98505937A - Peach Wongnicha (1).jpeg
    "เพราะเรื่องนมแม่ พยายามคนเดียวไม่ได้ เรื่องราวการเรียนรู้ในเส้นทางสายนมแม่ เพื่อให้น้องนิชาได้กินนมแม่ จากครอบครัวคุณแม่พีช คุณพ่อม่อนและน้องนิชา" โค้ชนมแม่ อาชีพที่ไม่เคยร...

  • 133911433_4491067760909636_3251714280265140419_n.jpg
    นมแม่ไม่ยาก หากเริ่มต้นอย่างถูกทาง เรื่องราวของคุณแม่ที่อยากให้ลูกกินนมแม่เพราะไม่อยากให้ลูกป่วยบ่อยเหมือนตัวเอง "เพื่อนบอกว่า ถ้าอยากให้ลูกได้กินนมแม่ ต้องไปที่ร้านนมแม่นะ" เริ่...

  • 93281762_3187157331315194_3060657058782117888_n (1).jpg
    คุณพ่อเอก คุณแม่เดียร์ คุณพ่อถ่ายทอดบทเรียนจากความผิดพลาดและเรื่องราวการเดินทางในเส้นทางสายนมแม่ ที่เริ่มต้นได้ไม่ดีแต่ผ่านมาได้ด้วยคำว่าพยามยามและอดทน อยากให้ลูกได้กินนมแม่ แต่โ...

  • IMG_4535.jpeg
    วันนี้หลีจะขอมาพูดถึงเส้นทางนมแม่ของตัวเองให้ทุกคนฟังนะคะ ท้องแรกของหลีเมื่อปีที่แล้ว(ปัจจุบันน้องนาล่า 1 ขวบ 3 เดือน) หลีดูแลตนเองดีมากตอนท้องค่ะ กินบำรุงและดูแลตนเองเพราะมีเวลา ...

  • 17713.jpg
    “แม่ดีใจมาก ที่เริ่มต้นให้นมแม่ได้อย่างไม่ทรมานเหมือนท้องที่แล้ว มีความสุขมากที่เห็นลูกได้กินนมแม่ น้ำหนักดีขึ้นเรื่อยๆ เลยค่ะ” เรื่องราวการเริ่มต้นเส้นทางสายนมแม่ที่เริ่มต้นได้ดีแ...

  • แม่ส้ม+น้องมาโปรด_๒๑๐๗๑๗_7.jpg
    “แม่ไม่มั่นใจเลยค่ะว่าพ่อเค้าจะช่วยได้แค่ไหนโค้ชช่วยบอกเยอะๆเลยนะคะ” คุณแม่ส้มคุณพ่อแมกซ์มาปรึกษาโค้ชนมแม่ที่ร้านเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน “อยากให้น้องได้กินนมแม่ค่ะโค้ชบอกได้เลยว...

  • S_14164091.jpg
    โค้ชแม่ฝ้าย จากคุณแม่ที่เคยคิดเอาเครื่องปั๊มนมมาคืน สู่โค้ชนมแม่ ที่ช่วยส่งต่อคุณค่าและประสบการณ์เกือบหลงทาง ให้กับคุณแม่มือใหม่ ความไม่ยอมแพ้ทำให้เราได้เจอกัน เราคิดว่าเครื่องปั...

  • 212204822_254883116065440_3178613909155650040_n.jpg
    เรื่องราว คุณแม่แนน น้องณคุณ คุณแม่สุดสวยที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้น้องได้กินนมแม่ อยากบอกต่อคือเราทำนมแล้วมีน้อง เราอยากให้น้องกินนมแม่แล้วด้วยฮอร์โมนหลังคลอด 1 อาทิตย์แรกคือนรก...

  • 17275.jpg
    โค้ชแม่มัด อยากให้ลูกรู้ว่ากว่าจะได้นมแม่มา ต้องร่วมมือกันทั้งบ้านจริงๆ จุดเริ่มต้นคืออยากให้ลูกแข็งแรงเหมือนแม่ เหตุผลที่อยากให้ลูกได้กินนมแม่เป็นเรื่องสุขภาพค่ะ มัดได้กินนมแม่ถ...

  • S__6127647.jpg
    เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รีวิวซื้อเครื่องปั๊มราคาหลักหมื่นยังไงให้คุ้ม ห่างหายไปนานแม่วุ่นวายกับงาน กับเจ้าแสบสุดๆ เลย วันนี้อยากมาแชร์เรื่องราวของแม่เจกันค่ะ แม่เจ คลอด...

  • Add a heading-37.png
    " เรื่องราวการเดินทางของโค้ชนมแม่ที่มีความเชื่อว่า นมแม่คือสิ่งที่จะสร้างสายสัมพันธ์แม่ลูกได้ตั้งแต่วันแรกที่ลูกลืมตา" จุดเริ่มต้นของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เราทำงานกับพี่เก๋อยู่...

  • 169135570_1730226367185684_2694483380853303025_n.jpg
    .....น้ำนมทุกหยด..... .....คือของขวัญที่คุณแม่อยากมอบให้ลูก..... เรื่องราวการเดินทางในเส้นทางสายนมแม่ของครอบครัวคุณแม่แจน วันที่คุณแม่แจนและคุณพ่อเข้ามาที่ร้านนมแม่ คุณแม่ถามหาเค...

  • Jum_9.jpg
    คุณแม่ที่ยอมขับรถไปกลับสองร้อยกว่าโล เพื่อส่งนมแม่ให้ลูกทุกวันศุกร์ และกลับมาทำงานวันจันทร์เช้า สู่การเป็นโค้ชนมแม่ ที่เชื่อว่าความมุ่งมั่นให้ลูกได้กินนมแม่คือกุญแจแห่งความสำเร็จ ...

  • 171437684_4428380867175242_3439155018072365183_n.jpg
    รีวิวร้านนมแม่และเครื่องปั๊มนมค่ะ ทำไมถึงต้องมีเครื่องปั๊มนม เพราะลาคลอดได้ 3 เดือน แม่ต้องกลับไปทำงาน อยากให้ได้กินแม่นานๆ ค่ะเป้าหมายอย่างน้อย 1 ปี และแม่ต้องจ้างเลี้ยงพี่ด...

  • image_6483441.JPG
    "คุณยายนุช คุณยายนมแม่ของโค้ชแม่มัด: เบื้องหลังของพลังของนมแม่ที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น คุณยายเชื่อว่าถ้าเรารักลูกมากพอ เชื่อมั่นในนมแม่มากพอ เรื่องนมแม่จะเป็นเรื่องที่แม่ทุกคน...

  • image_6483441 (1).JPG
    "การเดินทาง “เส้นทางสายนมแม่” เหนื่อยกันทุกคน ไม่มีใครราบรื่นแต่อยู่ที่เราจะเดินไปได้ไกลแค่ไหน ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก ใครจะเดินสั้นๆหรือใครจะเดินยาวๆ อยู่ที่เงื่อนไขของแต่ละคน ที่...