ครอบครัวคุณแม่หลี น้องทอมมี่

วันนี้หลีจะขอมาพูดถึงเส้นทางนมแม่ของตัวเองให้ทุกคนฟังนะคะ
 
ท้องแรกของหลีเมื่อปีที่แล้ว(ปัจจุบันน้องนาล่า 1 ขวบ 3 เดือน) หลีดูแลตนเองดีมากตอนท้องค่ะ กินบำรุงและดูแลตนเองเพราะมีเวลา คิดตลอดว่านมแม่เป็นเรื่องง่าย เดี๋ยวมันก็มาเอง เราก็แค่เอาลูกมางับที่หัวนมแล้วลูกก็จะดูดนมมองตาแม่ปิ๊งๆอย่างสุขใจ
 
 
 
 
ตอนนั้นไปงาน BBB ก็ไปซื้อเครื่องปั้มนมมาเครื่องหนึ่ง ซื้อแบบไม่รู้เรื่องไม่ได้หาข้อมูล รู้แต่แค่ว่า แม่ลูกอ่อนต้องมีเครื่องปั้มนม วันนั้นซื้อเครื่องตั้งหมื่นกว่าบาท เป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียง ตัวกรวยเป็นซิลิโคนที่คนขายบอกดีเพราะเราจะไม่ต้องใช้มือประคอง วันนั้นหลีหอบหิ้วถุงเก็นน้ำนมกลับบ้านมาเป็นลังๆ เพราะคิดว่าเราหน้าอกใหญ่ น้ำนมต้องเยอะมากแน่ๆ
 
 
 
 
พอถึงเวลาจริง หลังคลอดนาล่าได้ 4 ชม. พี่พยาบาลก็เอาลูกมาเข้าเต้าค่ะ ตอนนั้นหลีมีอาการหลังคลอดที่ไม่เหมือนคนอื่นคือเหงื่อออกเยอะมาก เยอะจนผ้าปูเตียงเปียก พี่แม่บ้านต้องเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก เยอะจนต้องเอาพัดลมมาจ่อทั้งวัน
 
 
 
 
พอเข้าเต้าครั้งแรก อยากจะร้องไห้มาก มันเจ็บมากๆ พยาบาลก็ดันลูกเราเข้ามาที่นมเรา  มันไม่ใช่อ่ะ ไม่เห็นจะสวยงามสีชมพูเหมือนที่คิดเลย น้ำตาแม่จะไหลทุกครั้ง ที่ลูกงับ เหงื่อก็ออกร้อนก็ร้อน ทรมานมาก น้ำนมก็ไม่ไหลเลยสักกะหยดเพราะลูกเรางับแต่หัวนม ไม่ได้รีดนมออกจากลานนมเลย แต่ยังไงพี่พยาบาลก็พาลูกมาเข้าเต้าทุก3ชม. ทำให้แม่รู้สึกกลัวลูกมากเพราะทุกสามชม.แม่ต้องเจอกับความเจ็บปวด
 
 
 
 
ผ่านไปอีกสามวัน คุณหมอเด็กก็มาบอกว่าน้องน้ำหนักลงต้องเสริมนมผงแม่ก็บอกคุณหมอว่าเอาเลยค่ะ เนื่องจากไม่มีความรู้ถึงประโยขน์ของนมแม่
ที่โรงพยาบาลหลีได้เอาเครื่องปั้มนมไปด้วยแต่ไม่ได้ใช้เลยค่ะ เพราะไม่มีคนมาบอกมาสอน  พี่พยาบาลก็บอกแค่ว่าเอาลูกเข้าเต้าทุก 3 ชม.เดี๋ยวนมก็มา
ไม่ต้องปั้มหรอกค่ะ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เลยเพราะนาล่างับแต่หัวนม ไม่มีการกระตุ้นน้ำนมที่แท้จริง
 
 
 
 
หลังจากนั้นจนถึงทุกวันนี้นาล่าก็เป็นเด็กนมกระป๋องอย่างเดียวค่ะ จริงๆแล้วหลังคลอดสองอาทิตย์ หลีมีการปั้มทุก 3 ชม.อยู่นะคะ  ปั้มแรงๆ เพราะคิดว่านมจะออกได้เยอะ ปรากฏหัวนมแตกเพราะเครื่องที่รุนแรงและความแรงที่เราปรับเครื่อง  อีกอย่าง สองอาทิตย์หลังคลอดมันถือว่าช้ามาก ปั้มนมไปร้องไห้ไป นมหยดออกแค่ 2-3หยด 

พอผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ก็ล้มเลิกความพยายามค่ะ  ตอนนี้ก็เข้าใจแล้วว่านมแม่นั้นมีเวลาจำกัดมากในการกระตุ้น ปล่อยโอกาสให้ผ่านไปพร้อมเวลาไม่ได้จริงๆ
 
 
 
 
อีกอย่างคือตอนกลับบ้านก็เอานาล่าเข้าเต้านะคะ เข้าแบบกลัวลูกมาก ไม่อยากยุ่งกับลูกเลยเพราะลูกทำเราเจ็บเนื่องจากเราเอาลูกเข้าเต้าแบบผิดๆ ตอนนั้นก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมเอาเข้าเต้าตลอด ทนเจ็บทุก 3 ชม.แต่ไม่มีน้ำนมให้ลูกเลยสรุปว่าเราคงเป็นคนน้ำนมน้อยมากๆ โดยธรรมชาติ หน้าอกคงใหญ่เพราะไขมันไม่ใช่ท่อน้ำนม เราไม่รู้เลยว่าการเข้าเต้านั้นไม่ควรจะเจ็บเลย
 
 
 
 
คราวนี้ผ่านมาไม่กี่เดือนหลีก็ท้องน้องทอมมี่ต่อค่ะ คราวนี้ความตั้งใจเกินร้อยเพราะพูดตรงๆ อยากผอมค่ะ การปั้มนมเป็นการเผาผลาญไขมันที่ดีมาก
มีความสวยเป็นแรงบันดาลใจ ที่สำคัญอีกอย่างคือน้องนาล่าเป็นเด็กที่ร้องไห้หนักมากตอนเป็นทารก ร้องจนดำจนแดง บิดตลอดและไม่เคยนอนยาวเกินสองชั่วโมงเลย ที่ร้องหนักก็เพราะท้องเค้าอืดมากค่ะ ตดอึไม่ออก พอตดทีเหมือนถังแก๊ซระเบิดร้องไห้อีกเพราะนางตกใจความดังของเสียงตดตัวเอง เวลาอึก็ต้องสวนเพราะอึยากมากเนื่องจากนมผงทำให้อึน้องเหนียว
 
 
 
 
คราวนี้ รอบสองเลยตั้งใจมากว่าทอมมี่ต้องกินนมแม่ เคยอ่านมาว่านมแม่ย่อยง่ายมาก เด็กไม่อึสามสี่วันยังไม่เป็นไรเลย เราไม่อยากให้ลูกกินนมผงหรือนมสต๊อกเก่าของเพื่อนที่เค้าปั้มใว้ให้ลูกเค้า เวลาไปขอเค้าเราก็รู้สึกแย่ด้วย
 
 
 
 
แต่พอตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน มีปัญหาค่ะ ผลตรวจ Nift Test ออกมาว่าน้องทอมมี่เป็นเด็กพิการ คุณหมออาจจะต้องสิ้นสุดการตั้งครรภ์ แต่คุณหมอขอเจาะน้ำคร่ำอีกทีเผื่อความชัวร์ ระหว่างนั้นหลียอมรับได้ว่าอาจต้องยุติครรภ์นี้ เลยคิดซะว่าเราต้องใช้ครรภ์นี้ให้เป็นประโยชน์ หลังยุติครรภ์ เราต้องเอาน้ำนมนั้นมาให้ลูกคนแรกกินให้ได้ เค้าจะได้มีภูมิต้านทานหลายๆอย่าง
 
 
 
 
วันนั้นจึงติดต่อไปที่โค้ชหน่อย@ร้านนมแม่ และเล่าสถานการณ์ทั้งหมดให้ฟัง ไม่กี่วันต่อมาก็ได้ไปเจอพี่เก๋ ผู้ก่อตั้งร้านนมแม่และได้รับคำยืนยันว่าทางร้านจะช่วยเต็มที่ทั้งๆ ที่อาจจะต้องยุติครรภ์ตั้งแต่ 5 เดือน ผ่านไปอีกหลายวัน สรุปผลน้ำคร่ำออกมาว่า น้องปกติทุกอย่าง หลีเลยตัดสินใจวันนั้นว่าเราจะทำเรื่องนมแม่ให้ได้ และเราจะให้ร้านนมแม่ช่วย
 
 
 
 
เมื่อใกล้คลอดน้องทอมมี่ หลีมีการเดินทางไปที่ร้านนมแม่ที่ร่มเกล้า หลีซื้อคอร์สห้าหมื่นบาทเพื่อให้ทางร้านนมแม่ดูแลหลีและลูกทุกอย่าง
หลีได้ทดลองเครื่องปั้มนม และในคอร์สหลีก็ได้รับเครื่องปั้มนมของ Ardoเป็นรุ่น Calypso กลับบ้านมาด้วย ที่ร้านนมแม่หลีได้เรียนรู้วิธีเก็บน้ำนมเหลืองด้วยตนเอง และวิธีทำให้มีน้ำนมอย่างเร็วที่สุด
 
 
 
 
พอท้องได้ 7 เดือนหลีรู้สึกว่าตัวเองมีน้ำนมเป็นหยดๆ ติดอยู่ที่หัวนมเวลาบีบ น่าจะเป็นเพราะเป็นท้องสองน้ำนมเลยมาดีขึ้น หลีเลยปรึกษาพี่หน่อยและก็ได้เริ่มบีบมือ เพื่อเก็บน้ำนม ในวันที่คลอดหลีมีน้ำนมในไซริ้งค์รวมทั้งหมด 4 ซีซี เอาใว้ให้ลูกทานหลังคลอด
 
 
 
 
พี่หน่อยยังได้ส่งพยาบาลพี่เกรทมาที่บ้าน  เพื่อมาสอนเอาลูกเข้าเต้าอย่างถูกวิธีด้วย เนื่องจากหลีมีความกังวลมาก
ไม่อยากกลัวลูกตัวเองหลังคลอด
 
 
 
 
พอคลอดน้องออกมาปุ๊ป หลีมีอาการแพ้มอร์ฟีนหนักมากๆทำให้อาเจียนหนึ่งวันเต็มๆ ลูกเข้าเต้าไม่ได้เลยเพราะแม่ไม่ไหว และถึงแม้จะขัดกับทางโรงพยาบาล  ที่อยากให้เรานอนพักฟื้น หลีก็รีบปั้มนมภายในชั่วโมงที่สามหลังคลอด ปั้มเบาๆ เพื่อกระตุ้นตลอด ถ้าไม่ไหวก็นอนราบปั้ม ให้สามีช่วยทำให้ทั้งหมดเลยค่ะ
 
 
 
 
พอหายมึนหัวก็เอาลูกมาเข้าเต้า ปรากฏ โอ้ มันช่างฟิน มีความสุขที่สุดและไม่เจ็บเลยค่ะ เพราะเราอุ้มลูกเข้าเต้าถูก นมก็ไหลออก เราก็สบายและลูกก็กินอย่างสงบสุข ที่ทุกคนบอกว่าให้ลูกดูดจะได้กระตุ้นน้ำนมนั้น ส่วนตัวก็รู้ว่าจริง แต่โดยปกติเด็กเค้าไม่อยากดูดหรอกค่ะ ถ้าน้ำนมไม่ไหล จะดูดให้เสียแรงทำไม
 
 
 
 
จนถึงทุกวันนี้ทอมมี่ก็ยังเข้าเต้าอยู่ทุกรอบ และหลีก็ปั้มตลอดด้วยเครื่อง Ardo ทั้งตัว Carum ที่ทางร้านให้มาใช้สองสัปดาห์ และต่อด้วยตัว Calypso
หลีมีนะคะแอบเอาเครื่องปั้มนมอันเก่าตั้งแต่ท้องแรกมาใช้ สรุปหัวนมบาดเจ็บทำให้น้ำนมไม่ออก แต่เมื่อใช้เครื่องของ Ardo นมที่ปั้มก็ออกเรื่อยๆ
 
 
จาก 1 เป็น 2 ไป 3 - 4ออนซ์ค่ะ ตอนนี้มีเก็บสต้อควันละประมาณ 20 ออนซ์ค่ะ พี่หน่อยบอกให้กินน้ำกินข้าวแล้วนอนเยอะๆ น้ำนมจะได้มาดี
 
 
 
 
เรื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โค้ชพี่เนตรมาเก็บน้ำนมเหลืองให้ที่โรงพยาบาลไม่ได้ แต่หลีไม่เสียดายเงินเลยค่ะ เพราะมาถึงวันนี้น้ำนมเยอะจนลูกตัวเป็นป้องๆ เลยค่ะ (เกือบสองเดือน-ลูก 6 กิโล) 

หลีมีทานยาบำรุงน้ำนมไว้เยอะ นมจึงเยอะและข้นมากทำให้มีอาการอุดตันของน้ำนมที่ท่อจนกลายเป็นก้อนซึ่งปวดแสบปวดร้อนมาก ให้คนมานวดน้ำนมให้สองเจ้าก็ไม่หายในที่สุดก็มาคลายได้เพราะพี่เนตรแห่งร้านนมแม่นี้แหละค่ะ
 
 
 
 
วันนี้ด้วยความใส่ใจของพี่หน่อยที่คอยสอนคอยปรับเรื่องการปั้มนมให้เรา พิมพ์ไลน์ส่งข่าวกันตลอดทำให้หลีมีนมสต้อคอยู่ร้อยกว่าถุงแล้วค่ะ

ในวันจำเป็นอย่างเช่นวันนี้ที่หลีต้องไปโรงพยาบาลพี่เลี้ยงก็สามารถป้อนนมแม่ในขวดให้ลูกได้ ส่วนน้องนาล่าก็กินไอติมนมแม่ไปเพลินๆค่ะ
 
 
 
 
นมแม่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความตั้งใจและการเตรียมตัวจริงๆค่ะ

 

 

------------------------------------------------ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-184-8165

คลิกที่นี่ เพื่อลงทะเบียนนัดรับบริการหรือปรึกษาเบื้องต้นทางโทรศัพท์ 

 


  • 14AA9425-F4C5-4324-A3CC-CDB98505937A - Peach Wongnicha (1).jpeg
    "เพราะเรื่องนมแม่ พยายามคนเดียวไม่ได้ เรื่องราวการเรียนรู้ในเส้นทางสายนมแม่ เพื่อให้น้องนิชาได้กินนมแม่ จากครอบครัวคุณแม่พีช คุณพ่อม่อนและน้องนิชา" โค้ชนมแม่ อาชีพที่ไม่เคยร...

  • 133911433_4491067760909636_3251714280265140419_n.jpg
    นมแม่ไม่ยาก หากเริ่มต้นอย่างถูกทาง เรื่องราวของคุณแม่ที่อยากให้ลูกกินนมแม่เพราะไม่อยากให้ลูกป่วยบ่อยเหมือนตัวเอง "เพื่อนบอกว่า ถ้าอยากให้ลูกได้กินนมแม่ ต้องไปที่ร้านนมแม่นะ" เริ่...

  • 93281762_3187157331315194_3060657058782117888_n (1).jpg
    คุณพ่อเอก คุณแม่เดียร์ คุณพ่อถ่ายทอดบทเรียนจากความผิดพลาดและเรื่องราวการเดินทางในเส้นทางสายนมแม่ ที่เริ่มต้นได้ไม่ดีแต่ผ่านมาได้ด้วยคำว่าพยามยามและอดทน อยากให้ลูกได้กินนมแม่ แต่โ...

  • 17713.jpg
    “แม่ดีใจมาก ที่เริ่มต้นให้นมแม่ได้อย่างไม่ทรมานเหมือนท้องที่แล้ว มีความสุขมากที่เห็นลูกได้กินนมแม่ น้ำหนักดีขึ้นเรื่อยๆ เลยค่ะ” เรื่องราวการเริ่มต้นเส้นทางสายนมแม่ที่เริ่มต้นได้ดีแ...

  • แม่ส้ม+น้องมาโปรด_๒๑๐๗๑๗_7.jpg
    “แม่ไม่มั่นใจเลยค่ะว่าพ่อเค้าจะช่วยได้แค่ไหนโค้ชช่วยบอกเยอะๆเลยนะคะ” คุณแม่ส้มคุณพ่อแมกซ์มาปรึกษาโค้ชนมแม่ที่ร้านเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน “อยากให้น้องได้กินนมแม่ค่ะโค้ชบอกได้เลยว...

  • S_14164091.jpg
    โค้ชแม่ฝ้าย จากคุณแม่ที่เคยคิดเอาเครื่องปั๊มนมมาคืน สู่โค้ชนมแม่ ที่ช่วยส่งต่อคุณค่าและประสบการณ์เกือบหลงทาง ให้กับคุณแม่มือใหม่ ความไม่ยอมแพ้ทำให้เราได้เจอกัน เราคิดว่าเครื่องปั...

  • 212204822_254883116065440_3178613909155650040_n.jpg
    เรื่องราว คุณแม่แนน น้องณคุณ คุณแม่สุดสวยที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้น้องได้กินนมแม่ อยากบอกต่อคือเราทำนมแล้วมีน้อง เราอยากให้น้องกินนมแม่แล้วด้วยฮอร์โมนหลังคลอด 1 อาทิตย์แรกคือนรก...

  • 17275.jpg
    โค้ชแม่มัด อยากให้ลูกรู้ว่ากว่าจะได้นมแม่มา ต้องร่วมมือกันทั้งบ้านจริงๆ จุดเริ่มต้นคืออยากให้ลูกแข็งแรงเหมือนแม่ เหตุผลที่อยากให้ลูกได้กินนมแม่เป็นเรื่องสุขภาพค่ะ มัดได้กินนมแม่ถ...

  • S__6127647.jpg
    เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รีวิวซื้อเครื่องปั๊มราคาหลักหมื่นยังไงให้คุ้ม ห่างหายไปนานแม่วุ่นวายกับงาน กับเจ้าแสบสุดๆ เลย วันนี้อยากมาแชร์เรื่องราวของแม่เจกันค่ะ แม่เจ คลอด...

  • Add a heading-37.png
    " เรื่องราวการเดินทางของโค้ชนมแม่ที่มีความเชื่อว่า นมแม่คือสิ่งที่จะสร้างสายสัมพันธ์แม่ลูกได้ตั้งแต่วันแรกที่ลูกลืมตา" จุดเริ่มต้นของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เราทำงานกับพี่เก๋อยู่...

  • 169135570_1730226367185684_2694483380853303025_n.jpg
    .....น้ำนมทุกหยด..... .....คือของขวัญที่คุณแม่อยากมอบให้ลูก..... เรื่องราวการเดินทางในเส้นทางสายนมแม่ของครอบครัวคุณแม่แจน วันที่คุณแม่แจนและคุณพ่อเข้ามาที่ร้านนมแม่ คุณแม่ถามหาเค...

  • Jum_9.jpg
    คุณแม่ที่ยอมขับรถไปกลับสองร้อยกว่าโล เพื่อส่งนมแม่ให้ลูกทุกวันศุกร์ และกลับมาทำงานวันจันทร์เช้า สู่การเป็นโค้ชนมแม่ ที่เชื่อว่าความมุ่งมั่นให้ลูกได้กินนมแม่คือกุญแจแห่งความสำเร็จ ...

  • 3-colostrum-mink.jpg
    วันนี้ขอเล่าประสบการณ์การเดินทางในเส้นทางสายนมแม่ของคุณแม่ลูกสอง คุณแม่มิ้งนะคะ คุณแม่เข้ามาหาโค้ชที่ร้านนมแม่ หลายเดือนก่อนคลอด เพราะมีประสบการณ์จากท้องแรก ที่เหมือนว่าชีวิตการเป...

  • 171437684_4428380867175242_3439155018072365183_n.jpg
    รีวิวร้านนมแม่และเครื่องปั๊มนมค่ะ ทำไมถึงต้องมีเครื่องปั๊มนม เพราะลาคลอดได้ 3 เดือน แม่ต้องกลับไปทำงาน อยากให้ได้กินแม่นานๆ ค่ะเป้าหมายอย่างน้อย 1 ปี และแม่ต้องจ้างเลี้ยงพี่ด...

  • image_6483441.JPG
    "คุณยายนุช คุณยายนมแม่ของโค้ชแม่มัด: เบื้องหลังของพลังของนมแม่ที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น คุณยายเชื่อว่าถ้าเรารักลูกมากพอ เชื่อมั่นในนมแม่มากพอ เรื่องนมแม่จะเป็นเรื่องที่แม่ทุกคน...

  • image_6483441 (1).JPG
    "การเดินทาง “เส้นทางสายนมแม่” เหนื่อยกันทุกคน ไม่มีใครราบรื่นแต่อยู่ที่เราจะเดินไปได้ไกลแค่ไหน ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก ใครจะเดินสั้นๆหรือใครจะเดินยาวๆ อยู่ที่เงื่อนไขของแต่ละคน ที่...