ต้องหยุดให้นมแม่เมื่อไรคะ

ต้องหยุดให้นมแม่เมื่อไรคะ

คนรอบข้าง หมอที่ดูแลลูก หมอที่รักษาโรคหวัดของแม่ พอทราบว่าแม่ยังให้นมลูก ทำตาโต และอุทานว่า อะไรกัน จะให้ไปถึงไหน เลิกได้แล้ว ไม่มีประโยชน์แล้ว แม่บ้าหรือเปล่า อย่างมงายกับลัทธินมแม่นักเลย เดี๋ยวลูกก็เป็นลูกแหง่ ติดแม่ เลิกนมยาก เพราะว่ายิ่งนานยิ่งเลิกยาก
ดังนั้นรีบๆเลิกดีกว่า เดี๋ยวลูกพัฒนาการไม่ดีเพราะไม่ได้รับสารดีเอชเอที่เติมในนมผงเพราะเห็นโฆษณานมผง ดูแล้วน่าเชื่อถือมาก

.

อย่าฟังค่ะ..ไม่จริงค่ะ


วิธีแก้ไข คือ ให้รับฟังโดยสงบ ไม่ต้องแย้ง แต่ไม่ต้องเชื่อค่ะ คิดเสียว่า เราอยู่ผิดที่ผิดทาง ถ้าเป็นทางยุโรป ซึ่งเขาสนับสนุนนมแม่มาก ให้ลางานได้ 1-2 ปี มีน้ำนมแม่ ซึ่งรัฐบาลซื้อจากแม่ที่มีน้ำนมมาก มาเก็บไว้สำหรับแม่ที่มีน้ำนมน้อยมารับไปใช้ได้ฟรี (ตรวจเช็คนมแล้ว ว่าปลอดภัยแน่นอน
จากแม่ไม่เป็นเอดส์) เวลาเห็นแม่ให้นมลูก ก็จะมองด้วยสายตาชื่นชมและยกย่องชมเชยว่าแม่น่ารักจัง ทำให้แม่มีกำลังใจที่จะให้ต่อไปเรื่อยๆ
ว่ามีคนเห็นคุณค่า เหนื่อยอย่างไรก็ไม่เป็นไร แต่อยู่ในเมืองไทย กลายเป็นว่า เหนื่อยแล้วยังไม่มีใครเห็นความดี ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม

.
ส่วนเรื่องที่หาว่านมแม่ไม่มีประโยชน์ คุณแม่ก็ค่อยๆคิดว่า ที่เราให้นมลูกมาจนทุกวันนี้ ลูกเคยป่วยอะไรกับเขาบ้าง ลองเทียบกับเด็กที่กินนมผง
รุ่นราวคราวเดียวกัน ลูกเราพัฒนาการช้าจริงหรือ ลูกเรามีพัฒนาการด้านอารมณ์แย่มากนักหรือ ส่วนเรื่องเลิกนมยาก ถ้ากินไปนานๆ ป้าหมอ
ขอบอกว่าไม่จริง

ถ้านานจริงเหมือนลูกของป้าหมอ ลูกจะเป็นฝ่ายขอเลิกเองค่ะ (ตอนอายุ 6 ขวบ 11 เดือน) เพราะลูกจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าเมื่อไรควรจะเลิก เมื่อลูกโตขึ้น เขาจะมีชีวิตส่วนตัวของเขามากขึ้น สนใจแต่จะเล่น เขาจะเป็นฝ่ายเดินจากไปจากอกของแม่เอง ส่วนกรณีที่คุณแม่บอกว่าเลิกยาก มักเป็นเด็กอายุเพียงแค่ไม่กี่เดือน หรือ ปีสองปี ลูกยังเด็กอยู่มาก ภูมิต้านทานและความสามารถในการพึ่งพาตัวเองยังไม่มาก ธรรมชาติจึงยังไม่อยากให้เลิก ก็เท่านั้นเอง ถ้าเป็นไปได้ ควรให้ลูกเป็นฝ่ายหย่านมแม่ไปเองดีกว่าค่ะ


ลูกมีน้ำหนักน้อย ตัวเล็ก กินข้าวไม่เก่ง ชอบกินแต่นมแม่ เลยถูกกล่าวหาว่า หากไม่เลิกนมแม่ ลูกก็คงไม่โตกันพอดี ความเป็นจริงคือ เด็กกินนมแม่มีมากมายที่ตัวโต กินข้าวเก่งทั้งที่ยังกินนมแม่ควบคู่กันไป และในทางตรงกันข้าม ป้าหมอก็เคยเจอเด็กกินนมวัวที่คุณแม่ปรึกษาว่า ลูกตัวเล็ก กินข้าวไม่เก่ง กินแต่นม เลยตัวเล็ก ควรเปลี่ยนเป็นนมยี่ห้อ...ชัวร์ๆ ดีไหมค่ะ จะได้น้ำหนักดีๆอ้วนๆ ซึ่งก็จะอ้วนขึ้นเพราะน้ำตาลที่ผสมอยู่ในนมนั่นเอง ลองชิมดูได้ว่าหวานเจี๊ยบ

วิธีแก้ไข เปลี่ยนวิถีการคิด ไม่ยึดติดกับตัวเลข เรื่องของน้ำหนักตัว ไม่ใช่ว่ายิ่งมากยิ่งดีนะคะ ต้องระวังอย่าให้เป็นโรคอ้วนซึ่งพบได้มากมาย
ในเด็กยุคปัจจุบัน เด็กกินเก่งหรือไม่เก่ง ตัวโตหรือตัวเล็ก บางครั้งเป็นเรื่องของพันธุกรรมเป็นตัวกำหนด สิ่งที่คุณแม่ทำได้คือ ควบคุมให้ลูก
ได้รับแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ให้ลูกกินขนม ทำบรรยากาศการกินให้ดี ไม่บังคับจนลูกต่อต้านการกิน แล้วลูกกินได้แค่ไหน ก็แค่นั้น ขอให้ลูก
มีสุขภาพแข็งแรงพัฒนาการปกติ อย่าไปเครียดหรือรู้สึกถูกกดดันจากคนรอบข้างจนไม่มีความสุข



ลูกติดแม่มาก แม่ทำอะไรไม่ได้เลย ไม่เอาคนอื่นเลย เพราะดูดนมแม่ตลอดเวลา

วิธีแก้ไข ก็เช่นเดียวกันกับเหตุผลเรื่องลูกตัวเล็ก น้ำหนักน้อยค่ะ เด็กที่กินนมแม่ มีทั้งเด็กเลี้ยงง่ายและเลี้ยงยาก เด็กกินนมวัวก็เหมือนกัน ดังนั้น
ต้องแก้ไขที่วิธีเลี้ยงดู ไม่ใช่การเปลี่ยนนม ผู้เลี้ยงดูควรหากิจกรรมสนุกๆมาเล่นกับลูก ให้เขามีพัฒนาการด้านต่างๆ ถ้าแม่และคนอื่นๆ เล่นกับลูกเป็น ทำให้เขามีความสุขได้ เขาก็ไม่ต้องอาศัยนมแม่เป็นที่พึ่งทางใจอยู่ร่ำไป


ลูกตื่นบ่อยกลางคืน ไม่หลับยาว อยากให้นมวัวเพราะจะทำให้อยู่ท้อง หลับนานขึ้น

วิธีแก้ไข เช่นเดียวกันค่ะ เด็กกินนมวัว ตื่นมากินนมกลางคืน พบได้พอๆกัน หากถึงวัย 6 เดือน ควรฝึกให้ไม่ต้องกินนมวัวกลางคืนได้แล้ว โดยการ
ปล่อยให้ร้อง ให้เขาหัดหลับต่อได้ด้วยตัวเอง เพราะคราบนมวัวในปากจะทำให้ฟันผุได้


แต่เด็กที่กินนมแม่ หากแม่ต้องทำงานนอกบ้าน กลางวันไม่ค่อยได้ดูดเต้า กลางคืนยังได้รับการกระตุ้นจากลูกดูด ข้อดี คือ จะช่วยทำให้ฮอร์โมน
ที่กระตุ้นน้ำนมหลั่งดี จึงช่วยให้แม่มีน้ำนมมากพอที่จะเลี้ยงลูกได้ หากลูกหลับยาว ทำให้การดูดกระตุ้นไม่พอ อาจทำให้น้ำนมลดลงอย่างมาก ยกเว้นว่าแม่ตื่นขึ้นมาปั๊มนมเอง


คนมักห่วงว่านมแม่จะทำให้ฟันผุได้ด้วย แต่ความจริง คือ หากลูกไม่ได้กินของหวาน และได้รับการแปรงฟันอย่างดีก่อนนอน ไม่พบปัญหาฟันผุเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

อีกประการที่เป็นห่วงกันคือ กลัวลูกไม่ได้หลับยาวต่อเนื่อง กลัวว่าจะเตี้ยเพราะโกร๊ธฮอร์โมนไม่หลั่ง อันนี้ก็ไม่จริง เพราะลูกตื่นขึ้นมาเอง เป็นช่วงที่ไม่ได้หลับลึกของเขาอยู่แล้ว ช่วงหลับลึกที่ฮอร์โมนหลั่งเขาก็ไม่ตื่น แต่ข้อเสียแน่ๆ คือ แม่ไม่ได้หลับยาวๆ อาจทำให้ร่างกายทรุดโทรมจนเจ็บป่วยได้ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกลางวันทำงาน ไม่มีเวลาพักผ่อน อันนี้ก็แล้วแต่ความอึดของคุณแม่แต่ละคนค่ะ ในกรณีที่คุณแม่ที่เลี้ยงลูกเองทั้งกลางวัน กลางคืน ป้าหมอแนะนำว่าควรฝึกให้เลิกดูดนมแม่กลางคืนได้เช่นกัน เพราะกลางวันแม่อยู่กับลูก ได้รับการกระตุ้นดูดเต้าตอนกลางวันเพียงพอ หลังหกเดือน จะฝึกให้ลูกหลับยาวก็ได้ค่ะถ้าต้องการ

#นมแม่ป้าหมอสุธีรา

เครดิต : เพจสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ

https://www.facebook.com/591075960918555/posts/4803798366312939/?d=n