NICU Babies Project

เพราะ "นมแม่" เท่านั้นที่จะช่วยลูกได้

ทราบไหมคะว่า? สำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนด และ/หรือมีปัญหาทางสุขภาพนั้น การได้รับนมแม่หรือไม่ อาจหมายถึงชีวิตของหนูน้อยเลยทีเดียว

ทารกที่คลอดก่อนกำหนดหรือมีปัญหาทางสุขภาพตั้งแต่แรกคลอดนั้น หากได้รับนมแม่ จะทำให้ทารกมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น สุขภาพแข็งแรงเร็วขึ้น และช่วยลดระยะเวลาในการอยู่ใน NICU ให้สั้นลง

ถ้าใครยังจำได้ เมื่อปีที่แล้วเรามีโครงการรับบริจาคเครื่องปั๊มนมให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนเครื่องปั๊มนมสำหรับเด็กป่วยและคลอดก่อนกำหนดที่ต้องอยู่ใน NICU ซึ่งไม่สามารถดูดนมแม่ได้

ปีนี้เรามีโครงการต่อเนื่องซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมิตรแท้ของเรา #Ardo จาก Switzerland นั่นเอง

#ทำไมถึงทำโครงการนี้

มีสองเรื่องจะเล่าให้ฟังค่ะ เรื่องแรกเกิดขึ้นน่าจะปีกว่ามาแล้ว คุณเนตร พี่ใหญ่ของสาขาร่มเกล้าโทรมาปรึกษาว่ามีคุณแม่ซื้อเครื่องปั๊มนมไปแล้ว จะขอคืนได้หรือเปล่า

ถามว่าทำไมถึงคืนก็ได้รับคำตอบว่า คุณแม่คลอดน้องก่อนกำหนด น้องต้องอยู่ NICU คุณแม่ตั้งใจจะซื้อเครื่องไปปั๊มนมให้น้อง แต่เครื่องปั๊มนมไปถึงไม่ทัน น้องจากไปเสียก่อน...

เรื่องที่สองเป็นเรื่องของแม่จ๊ะเอ๋ Ratchanee Ngamsangnin ซึ่งคลอดลูกแฝดก่อนกำหนดที่อายุครรภ์เพียง 29 สัปดาห์ โดยที่น้องมีภาวะ TT TS (เลือดวิ่งถ่ายเทระหว่างเด็กในครรภ์ด้วยกัน โดยคนหนึ่งให้อีกคนรับ เป็นภาวะที่เส้นเลือดมาต่อกันโดยบังเอิญ) และติดเชื้อ CMV ร่วมด้วย

คุณหมอคาดว่าน้องน่าจะไม่รอดทั้งคู่ แต่ด้วยความพยายามของทีมแพทย์รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ และการกระตุ้นให้คุณแม่ปั๊มนมเพื่อมาช่วยรักษาชีวิตลูก ในที่สุดแฝดน้องก็รอดชีวิตได้หนึ่งคน ตอนนี้น้องสิบเดือนแล้วค่ะ แข็งแรงดี

สิ่งที่เราย้ำกันมาตลอดก็คือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น ต้องไม่ใช่ภาระของแม่เพียงคนเดียว แต่ต้องเป็นความรับผิดชอบของทุกคนในสังคม เราทุกคนต้องช่วยกัน

คุณแม่ที่คลอดลูกออกมาปกติแข็งแรงดี จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้นั้นยังแสนยากลำบาก คลอดก่อนกำหนดและต้องอยู่ NICU ด้วยนั้นยิ่งยากกว่าหลายเท่า

สำหรับคุณแม่ที่คลอดก่อนกำหนดและน้องต้องอยู่ NICU โปรดระลึกไว้นะคะว่า นมแม่ เท่านั้นที่จะช่วยลูกได้ ถ้าครอบครัวไม่เข้าใจและไม่มีใครสนับสนุน คุณแม่รีบติดต่อเราเลยนะคะ เรามีเครื่องปั๊มนม Ardo Calypso ให้คุณแม่ยืมใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ยกเว้นอุปกรณ์ปั๊มส่วนตัวซึ่งต้องซื้อใหม่) พร้อมโค้ชช่วยให้คำปรึกษาในการกระตุ้นน้ำนมและปั๊มนมอย่างถูกวิธี จนกว่าน้องจะออกจาก NICU 

ไม่เพียงเท่านั้น เรายังมีทีมคุณแม่อาสาที่ยินดีให้คำปรึกษาและช่วยให้กำลังใจคุณแม่ทุกท่านในฐานะผู้มีประสบการณ์ที่เคยผ่านเหตุการณ์วิกฤติมาก่อนด้วยค่ะ เราจะไม่ปล่อยให้คุณแม่เคว้งคว้าง เราจะช่วยคุณแม่ดูแลชีวิตน้องให้รอดปลอดภัยไปด้วยกันค่ะ

คุณแม่ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้กรุณากรอกแบบฟอร์มด้านล่าง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณต่าย 082-003-9068