5 ปัญหาที่เกิดจากการใช้เครื่องปั๊มนมที่ไม่เหมาะสม

ปัญหาที่แม่ๆ หลายคนต้องพบเจอจากการใช้เครื่องปั๊มนมที่ไม่เหมาะกับตัวเอง มีอยู่ 5 ปัญหาหลักๆ คือ 

1. ปั๊มไม่ออก ปั๊มได้น้อย
2. ปั๊มแล้วเจ็บ จนขยาดไม่อยากปั๊ม
3. ปั๊มได้เลือด แทนได้นม
4. ปั๊มแล้วหัวนมบวม ผิดรูป ยื่นยาว เสียทรง
5. ขยันปั๊มแค่ไหน นมก็ไม่เพิ่มเสียที

 หัวนมบาดเจ็บ

ปัญหาเหล่านี้ทำให้มีแม่จำนวนไม่น้อยท้อใจจนเลิกล้มความตั้งใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุดไปเลย แต่...อย่าเพิ่งกังวลจนมากไป เพราะเราสามารถป้องกันและแก้ไขได้ 

ถ้าต้องการเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมตั้งแต่ช่วงกำลังตั้งครรภ์ ควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่ได้มาตรฐานเครื่องมือแพทย์ซึ่งมีการรับรองและมีหน่วยงานตรวจสอบในระดับสากล

เนื่องจากอย. ของไทยเป็นเพียงหน่วยงานที่อนุญาตให้นำเข้ามาจำหน่าย โดยที่ไม่มีเครื่องมือตรวจสอบ จึงไม่อาจมั่นใจได้ว่าทุกยี่ห้อที่จำหน่ายในประเทศไทยนั้นได้มาตรฐานจริง

ce mark

เครื่องปั๊มนมจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ Class II ตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป ไม่ควรมีแรงดูดเกิน 250 mmHg (หรือ 330 mbar) หากเกินกว่านี้ จะไม่ปลอดภัย และทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

คุณแม่สามารถตรวจสอบได้จาก Label ใต้เครื่องปั๊มนมที่ซื้อมาโดยดูเครื่องหมาย CE พร้อมกับตัวเลข 4 ตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการรับรองจาก Notified Body แล้ว

ce mark

ส่วนคุณแม่ที่คลอดแล้ว มีเครื่องแล้ว ไม่ว่าจะซื้อใหม่หรือรับต่อมาจากใคร ถ้าปั๊มแล้วไม่เจ็บ ได้นม เต้านิ่มหลังปั๊ม หัวนมไม่ยื่น ยาว บวม และได้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็แสดงว่าได้พบคู่แท้แล้ว ดูแลเครื่องปั๊มดีๆ ก็จะได้ผู้ช่วยที่ช่วยเราผลิตน้ำนมให้ลูกไปนานๆ 

รีวิว Ardo

แต่ในกรณีตรงกันข้ามคือ ปั๊มแล้วเจ็บ นมคัดแข็งแต่ปั๊มไม่ออก ยิ่งเร่งความแรงยิ่งเจ็บ หัวนมแตก ถลอก หรือปั๊มได้นม แต่ปั๊มไปจิกหมอนไปจนกลัวการปั๊มนมทุกครั้ง หรือปั๊มอย่างมีวินัยมาเป็นเดือน แต่นมก็ไม่เพิ่มเสียที แสดงว่าเครื่องที่ใช้ไม่เหมาะกับเรา 

แนะนำให้เปลี่ยนเครื่องปั๊มเลยจะดีกว่า เพราะถ้าทนใช้ต่อ หัวนมและท่อน้ำนมจะถูกทำร้ายไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายอาจต้องปิดโรงงานถาวร 

คุณแม่ทุกคนควรตระหนักเลยว่า ไม่ว่าจะลูกดูดเต้า หรือปั๊มนม ไม่ใช่กิจกรรมที่ใช้วัดความอดทนของคนเป็นแม่ ไม่จำเป็นต้องทนเจ็บ ซึ่งจะทำให้ไม่มีความสุขในการให้นมแม่

หากเจอปัญหาเหล่านี้ คุณแม่ควรขอความช่วยเหลือและคำแนะนำที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ทั้งการเข้าเต้าหรือปั๊มนมไม่ต้องทนเจ็บ และระบายน้ำนมออกได้ดี 

และเมื่อตัดสินใจว่าต้องเปลี่ยนเครื่องปั๊มนมแน่นอน พยายามอย่าเลือกตามรีวิวคนอื่น เพราะดีของเขา อาจไม่ดีกับเรา ควรไปลองด้วยตัวเองจะดีกว่า

เครื่องปั๊มนมที่เหมาะสม ปั๊มแล้ว นมจะไหลดี เต้านิ่ม ไม่เจ็บ แสบ หรือยื่นยาวหลังปั๊ม หากลองจนมั่นใจแล้วค่อยตัดสินใจซื้อ จะได้ไม่เสียเงิน เสียเวลาและโอกาสในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หากไม่มั่นใจจะลองเช่าไปใช้ก่อนก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกัน

---------------------------------------- 

ต้องการทดลองเครื่องที่เหมาะสม ปรึกษาปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กับโค้ชนมแม่มืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 14 ปี ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก 

คลิก https://bit.ly/3jGfqZb

หรือโทร 01 184 8165

Ardo Review

  • รีวิวจากครอบครัว Ardo
  • รีวิวจากใจได้รางวัล
    สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ร่วมรีวิวการใช้งานเครื่องปั๊มนม Ardo ทุกรุ่นเดือนนี้ Ardo มีรางวัลเป็นนิทานที่ค...
  • รวม VDO รีวิว Ardo
    คลิบนี้แม่ฟ่อน คุณแม่เจ้าของเพจ โตไปด้วยกัน Family Journeyมาแกะกล่องรีวิว เครื่องปั๊มนมที่แม่ฟ่อนกับ...
  • รวมรีวิว Ardo จาก Facebook
    รีวิวจริงจากผู้ใช้ ARDO ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี เครื่องปั๊มนมอะไรก็ใช้ได้ จริงหรือ? คุณแม่ที่กำลังมองหา ...