ปั๊มนมแล้วเจ็บ ทำอย่างไรดี?

เคยมีคุณแม่ท่านหนึ่งถามมาว่า "ใช้เครื่องปั๊มแค่ 15 นาที แล้วลานนมเป็นแผล ขนาดปั๊มเบาๆ ก็ยังเป็น จะแก้ไขอย่างไรดี?"

 

เรามีคำแนะนำในการแก้ปัญหาปั๊มแล้วเจ็บเบื้องต้นมาฝากกัน ลองทำตามนี้ดูค่ะ

1. หยุดปั๊มจนกว่าจะหายเจ็บ แล้วให้ลูกดูดอย่างเดียว โดยเอาน้ำนมหรือยาทาหัวนมทาแผล

2. ถ้าลูกดูดแล้วก็ยังแตกอยู่ ต้องตรวจสอบท่าดูดของลูกว่าดูดถูกหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาคลินิกนมแม่ หรือโทรปรึกษาที่ นมแม่เซ็นเตอร์ โทร. 02 184 8165

3. ถ้าลูกดูดแล้วยังแตกอยู่ และลูกดูดถูกต้องแน่ๆ แสดงว่าผิวของแม่บอบบางมาก คุณแม่ก็ต้องใช้ความอดทน เพราะการเปลี่ยนเครื่องปั๊มก็อาจไม่ช่วยอะไรมาก ถ้าจำเป็นต้องปั๊มก็ให้เลือกใช้แรงต่ำสุด และลดเวลาการปั๊มให้น้อยลง

4. ถ้าลูกดูดมาตลอดแล้วไม่เคยมีลานนมแตกหรือหัวนมแตก แต่พอมาใช้เครื่องปั๊มแล้วเป็น ให้ทำตามนี้ค่ะ

- อย่าปั๊มตอนนมคัด เพราะลานนมจะแข็ง ทำให้ปั๊มยาก ปั๊มไม่ออก ปั๊มแล้วเจ็บ เป็นแผล ให้คุณแม่ที่เพิ่งหัดปั๊มนมให้นมลูกให้เสร็จก่อน แล้วค่อยต่อด้วยเครื่องปั๊ม

- คุณแม่ต้องให้เวลาในการปรับตัวกับการใช้เครื่องสักเล็กน้อย ทำใจให้สบายๆ เพราะส่วนมากคุณแม่ที่ให้นมจากเต้าสำเร็จ พอมาปั๊มมักจะเกิดความกังวลว่า จะปั๊มออกไหม จึงมีความเครียดโดยไม่รู้ตัว จนทำให้ปั๊มไม่ออกจริงๆ

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ปั๊ม ได้แก่ ชุดกรวยปั๊มไม่มีรอยขีดข่วน แตก หัก และกรวยมีขนาดที่เหมาะสม พอดีกับสรีระของคุณแม่ 

- เครื่องปั๊มนมเป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ผลิตน้ำนม ซึ่งเป็นอาหารและยาของลูก ต้องเลือกซื้อให้เหมาะสมกับร่างกายของคุณแม่แต่ละคนที่แตกต่างกัน และใช้งานให้ถูกต้อง ก็จะไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บของร่างกาย ไม่ทำให้เกิดความเสียหายของสรีระของคุณแม่ตามมา

 

เวลาลูกดูดเต้า คุณแม่ก็มีความสุขดี นมออกดี แต่เวลาปั๊มนมกลับไม่สบายใจเท่า ดังนั้น ก็ต้องพยายามผ่อนคลาย และที่สำคัญ ควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่เหมาะกับสรีระของคุณแม่มากที่สุด ก็จะช่วยลดปัญหาปั๊มแล้วเจ็บ เป็นแผล ลงได้มาก